- Dân trí ›
- Kinh doanh ›
Tại sao lại xin Thủ tướng miễn thuế cho tỉ phú Xuân Trường?
Nhiều ý kiến cho rằng nếu miễn thuế cho đại gia Xuân Trường sẽ tạo ra tiền lệ xấu.
>> 'Xin' Thủ tướng miễn thuế cho lô xe nhập khẩu của 'đại gia' Xuân Trường
Chủ đầu tư dự án Tràng An - Bái Đính xin miễn thuế nhập khẩu ô tô Dự án tâm linh 15.000 tỉ đồng ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) Tràng An nhận bằng di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á UNESCO công nhận danh thắng Tràng An là Di sản thế giới
Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, miễn thuế nhập khẩu cho 20 ô tô từ 30 đến 54 chỗ ngồi của doanh nghiệp (DN) xây dựng Xuân Trường (do ông Nguyễn Văn Trường làm giám đốc), chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.
Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được công văn của DN Xuân Trường về việc xin miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô 30-54 chỗ ngồi chuyên dùng để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, DN này khẳng định mục đích sử dụng các ô tô này chỉ để phục vụ đi lại trong khu du lịch sinh thái, không thu phí, không nhằm mục đích thu lợi nhuận. Nguồn vốn đầu tư của dự án là vốn tự có, vốn huy động và công đức của các tín đồ, nhân dân thập phương đóng góp.
Miễn thuế để quảng bá hình ảnh Việt Nam?
Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính nêu nguyên nhân đề xuất miễn thuế nhập khẩu ô tô cho DN này là vì dự án của Xuân Trường nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được ưu đãi thuế thu nhập DN.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết theo Điều 12 Nghị định 87/2010 của Chính phủ thì hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của DN Xuân Trường thuộc danh mục phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ mà trong nước chưa sản xuất được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu.
Đại gia Xuân Trường (trên) và khu du lịch Tràng An, chùa Bái Đính (dưới). Ảnh: TL
“Mặt hàng ô tô mà Xuân Trường dự kiến nhập khẩu có mức khí thải từ Euro 5 trở lên, hiện tại trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được” - Bộ Tài chính lý giải.
Ngoài ra, Bộ Tài chính nhấn mạnh khu du lịch sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính mà Xuân Trường đầu tư đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Với lượng khách tham quan cao điểm lên tới 120.000 lượt khách/ngày, khu du lịch này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại Ninh Bình. Việc miễn thuế cho DN cũng nhằm tạo điều kiện phát triển cho ngành du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Do đó, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, miễn thuế nhập khẩu cho 20 chiếc ô tô trên của Xuân Trường. Bộ Tài chính cũng lưu ý Xuân Trường chỉ được sử dụng số ô tô này vào mục đích phục vụ đi lại trong khu du lịch sinh thái, không thu phí, không nhằm mục đích thu lợi nhuận.
Rất đáng quan ngại
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, cho rằng việc Bộ Tài chính xin miễn thuế riêng lẻ cho DN như Xuân Trường là điều rất đáng quan ngại. Bởi hiện nay theo các cam kết hội nhập, Việt Nam chấp nhận sân chơi bình đẳng, không phân biệt và tạo mọi điều kiện để các DN cạnh tranh trên thương trường.
“Lý do được Bộ Tài chính nêu ra sẽ khiến nhiều DN “tủi thân” bởi còn có rất nhiều DN đang hoạt động ở các địa bàn khó khăn hơn, tại sao lại không được ưu đãi mà lại chỉ ưu đãi cho Xuân Trường?” - ông Doanh đặt vấn đề.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng các hội DN cần lên tiếng về vấn đề này để không tạo ra sự biệt lệ, tiền lệ không tốt và làm nảy sinh cơ chế xin cho. “Dư luận và các DN khác sẽ đặt nghi vấn tại sao Bộ Tài chính lại ưu ái một đại gia như Xuân Trường, đằng sau câu chuyện này là gì?”
Từ đó, ông Doanh đề nghị Thủ tướng không nên đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Tài chính trong trường hợp này. “Chính phủ đang thực hiện Nghị quyết 35/2016 với tinh thần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng thì không nên ưu ái một DN nào. Trong trường hợp nếu cần thiết có cơ chế nào đó thì hãy dành cơ chế đó cho các DN thực sự khó khăn và phải hợp lý” - ông Doanh kiến nghị.
Đồng tình quan điểm này, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, đánh giá những lý do mà Bộ Tài chính nêu ra chưa thuyết phục trong môi trường cơ chế thị trường đòi hỏi sự công bằng, bình đẳng đóng vai trò cốt yếu. Nếu chấp thuận đề xuất của DN này sẽ tạo ra nghi ngại lớn trong cộng đồng DN rằng có vấn đề gì đó mờ ám, khó hiểu.
“Nhiều DN khác cũng đang gặp khó khăn, vậy liệu Bộ Tài chính xin ưu đãi cho riêng Xuân Trường có công tâm, khách quan không?” - ông Long đặt vấn đề.
Tán đồng với quan điểm trên, nhiều ý kiến khác nhìn nhận việc miễn thuế cho Xuân Trường nếu xảy ra sẽ tạo ra một tiền lệ xấu. Bởi đại gia này xin miễn thuế được thì đại gia khác cũng xin được. Trong khi xét cho cùng đã là DN thì không nên để xảy ra chuyện người này được ưu ái, người kia thì không. Chưa kể những hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ cũng đóng thuế thì không có lý do gì đại gia lại được miễn thuế. Điều này tạo ra dư luận không tốt.
Đại gia ngàn tỉ
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc DN Xây dựng Xuân Trường, sinh năm 1963 tại Hoa Lư, Ninh Bình. Ông là một doanh nhân thành đạt, nổi tiếng ở Việt Nam, từng nằm trong nhóm doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và “ Cúp vàng hội nhập kinh tế quốc tế”. Bên cạnh đó ông còn giữ chức chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Hoa Lư, giám đốc khách sạn Hoa Lư…
Đặc biệt ông được biết đến là nhà đầu tư vào dự án khu du lịch sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính. Hiện DN của ông đang đầu tư vào những khu du lịch lớn như khu du lịch hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) 15.000 tỉ đồng; khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng) 10.000 tỉ đồng; khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) 11.000 tỉ đồng...
Ngày 8-6, trang An ninh tiền tệ dẫn ý kiến của ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc DN Xây dựng Xuân Trường về vụ xin miễn thuế nhập khẩu ô tô. Theo đó, ông Trường cho biết 20 chiếc ô tô nêu trên thực chất là xe điện mà DN này dự định nhập về để phục vụ miễn phí cho du khách đi lại trong khu chùa Bái Đính chứ không phải để kinh doanh. Nếu được miễn thuế thì khoản thuế đó cũng “chẳng đáng gì”.
Ông Nguyễn Văn Trường từng được biết đến qua việc chi 100.000 USD và đích thân sang Ấn Độ đón ngọc xá lợi về Việt Nam. Về đến sân bay Nội Bài, ông đã sắp xếp ba chiếc Limousine, Hummer, Lincoln để chở xá lợi và cao tăng đến Ninh Bình làm lễ.
Theo Trà Phương
Pháp luật TPHCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét