Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Mang quan tài phản đối cưỡng chế thu hồi nhà ở trung tâm Sài Gòn

  1. Dân trí  ›  
  2. Pháp luật  ›  
Thứ năm, 16/06/2016 - 14:54

TPHCM:

Mang quan tài phản đối cưỡng chế thu hồi nhà ở trung tâm Sài Gòn

Dân trí Cho rằng cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm mà Tòa án nhân dân TPHCM tuyên là chưa thỏa đáng, bà Hồng Phương Loan và 3 người con đã mang quan tài đặt trước nhà để phản đối việc Thi hành án.

Sáng 16/6, các đơn vị chức năng quận 1 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi căn nhà ở số 228 Hai Bà Trưng (phường Tân Định, quận 1) theo bản án phúc thẩm số 374/TB – TA ngày 10/6/2015 của Tòa án Nhân dân TPHCM. Tuy nhiên, khi lực lượng liên ngành đọc lệnh cưỡng chế thì bất ngờ gặp phải sự phản đối quyết liệt từ những người trong căn nhà này là bà Hồng Phương Loan và 3 người con.

Được biết, lý do mà bà Hồng Phương Loan đưa ra là do bản án của Tòa án nhân dân TPHCM tuyên chưa thỏa đáng.

1-1466057159235
Quyết định thi hành án thu hồi căn nhà số 228 Hai Bà Trưng
Quyết định thi hành án thu hồi căn nhà số 228 Hai Bà Trưng

Được biết, căn nhà nói trên được cha mẹ để lại và thuộc quyền thừa kế của 4 người gồm: ông Nguyễn Văn Thông, bà Nguyễn Thị Nhung, bà Nguyễn Thị Châu và ông Nguyễn Văn Láng (là chồng bà Loan).

Tuy nhiên, năm 2009 ông Láng đã chết nên phần thừa kế thuộc về bà Loan và 3 người con.

Sau đó, do cuộc sống khó khăn nên những người gồm: ông Nguyễn Văn Thông, bà Nguyễn Thị Nhung, bà Nguyễn Thị Châu đều thống nhất bán căn nhà số 228 Hai Bà Trưng nhưng bà Loan không đồng ý.

Ông Thông, bà Nhung và bà Châu đã gửi đơn lên Tòa án nhân dân quận 1 để giải quyết việc phân chia tài sản và được Toàn án nhân dân quận 1 thụ lý đưa ra bản án.

Đến phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân TPHCM cũng tuyên y án và buộc bà Loan phải chấp hành quyết định của Tòa, đồng thời bà Loan cùng các con được hưởng 1 phần thừa kế tài sản căn nhà với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, 3 người gồm: ông Thông, bà Nhung, bà Châu cũng đồng ý sẽ hỗ trợ thêm 500 triệu đồng cho mẹ con bà Loan nếu bà này đồng ý giao nhà đúng thời hạn mà Tòa án quy định.

Số tiền hơn 4,8 tỷ đồng nói trên đã được 3 người gồm: ông Nguyễn Văn Thông, bà Nguyễn Thị Nhung, bà Nguyễn Thị Châu nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 1.

Sau khi nhận được thông báo thu hồi nhà, bà Loan và các con vẫn không chấp hành.

Đỉnh điểm là sáng 16/6, khi lực lượng chức năng tiến hành thu hồi căn nhà theo quyết định của Tòa án thì bà Loan và các con đã có hành vi mang quan tài ra đặt trước cửa để ngăn cản lực lượng chức năng.

Bà Loan ngồi trên quan tài ngăn cản lực lượng thi hành công vụ
Bà Loan ngồi trên quan tài ngăn cản lực lượng thi hành công vụ

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng Văn phòng Luật sư Trường (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích, theo nội dung bản án thì Thi hành án dân sự quận 1 đã thi hành án đúng pháp luật vì bản án đã có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định cưỡng chế, còn việc gia đình bà Loan gửi đơn xin kháng nghị lên Tòa án nhân dân tối cao và đã có biên nhận sẽ được xem xét sau.

Đình Thảo

Xem thêm : thi hành án, cưỡng chế, Hai Bà Trưng, mang quan tài chống đối, Mang quan tài phản đối cưỡng chế thu hồi nhà, quyết định thi hành án, Thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án, thu hồi nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét