Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Gần 60 nghệ sĩ gửi đơn kiến nghị dừng cổ phần hoá Hãng phim truyện VN

  1. Dân trí  ›  
  2. Văn hóa  ›  
Thứ bảy, 04/06/2016 - 14:14

Gần 60 nghệ sĩ gửi đơn kiến nghị dừng cổ phần hoá Hãng phim truyện VN

Dân trí Vừa qua, gần 60 nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam ở hai miền Nam - Bắc đã đồng loạt ký đơn gửi đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị dừng việc cổ phần hoá đối với Hãng phim truyện VN (gọi tắt là VFS).
 >> Nguyên nhân thực sự khiến Hãng phim truyện Việt Nam phải cổ phần hoá

Các nghệ sĩ ở phía Nam gồm: NSND Trà Giang, NSƯT Lân Bích, nghệ sĩ Hoàng Việt, Xuân Phương, họa sĩ thiết kế Tạ Thùy Dung, Trương Thành Luỹ, An Sơn, Phạm Hồng Phong, Đinh Việt Trì, Đoàn Quốc, Lê Nguyên, Nhật Minh, Nguyễn Thị Như Oanh, Lê Hoàng Lan, NSƯT Minh Đức, Mai Trinh, Quang Việt, Đặng Tuyên Hà…

Và các nghệ sĩ phía Bắc gồm: NSND Thanh Vân, NSƯT Đức Việt, NSND Minh Châu, NSƯT Đức Lưu, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, chủ nhiệm phim Lê Hồng Sơn, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và họa sĩ Vũ Huy… đã cùng ký vào bản kiến nghị gửi đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị dừng việc cổ phần hóa đối với VFS.

Thư thỉnh cầu gửi Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL của các nghệ sĩ phía Nam do đích thân NSND Trà Giang mang ra Hà Nội đưa trực triếp cho Bộ trưởng. Ảnh: LT.
'Thư thỉnh cầu' gửi Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL của các nghệ sĩ phía Nam do đích thân NSND Trà Giang mang ra Hà Nội đưa trực triếp cho Bộ trưởng. Ảnh: LT.

Trong bản “Thư thỉnh cầu” gửi Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 19/5, các nghệ sĩ phía Nam viết: “Chúng tôi là những nghệ sĩ điện ảnh lão thành của VFS. Mặc dù tuổi đã cao, chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc và sinh sống tại TP.HCM. Trước đó thông tin về việc cổ phần hóa VFS, chúng tôi xin được bày tỏ ý kiến như sau:

Là lớp nghệ sĩ đầu tiên được chứng kiến sự ra đời và đồng hành suốt cuộc đời cùng VFS, chúng tôi nhận thức rõ được sự đánh giá và quan tâm xây dựng nền điện ảnh cách mạng của Bác Hồ, và các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng ta.

Hình ảnh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng lặn lội trong đêm gió rét, đồng cam cộng khổ với các nghệ sĩ khi thực hiện bộ phim đầu tiên của điện ảnh cách mạng: “Chung một dòng sông” là dấu son không phai mờ trong tâm trí các nghệ sĩ chúng tôi.

Dưới sự quan tâm, chăm sóc đầy ưu ái và rất cụ thể của Đảng, Nhà nước, nên mặc dù trong điều kiện rất khó khăn, thiếu thốn, sự nghiệp của VFS với sự lao động, sáng tạo không mệt mỏi của các nghệ sĩ đã tạo nên hàng loạt các tác phẩm điện ảnh để đời. Một số nghệ sĩ sáng chói như những nhân chứng lịch sử vẫn đang hiện diện quanh chúng tôi đây:

Một chị Tư Hậu với NSND Trà Giang, một chị Vân, một trung úy Phương với NSƯT Thụy Vân và NSND Thế Anh trong “Nổi gió”, một cô Thoan với NSƯT Minh Đức trong “Người chiến sĩ trẻ”, một anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám với NSND Đoàn Dũng trong phim cùng tên... Và còn hàng loạt các nhân vật được các nghệ sĩ thể hiện nhằm tôn vinh khí phách anh hùng, với tâm hồn cao cả của nhân dân ta...

Đây chỉ là mới điểm qua vài nhân vật lẫy lừng quanh chúng tôi hiện đang sống ở phía Nam này. Nếu kể cả phía Bắc thì e rằng không kể xiết. Đây là những tượng đài gây tiếng vang rộng lớn trong tâm hồn nhân dân ta và bạn bè trên thế giới. Tất cả những giá trị trường tồn đó làm sao có thể quy ra bằng số tiền rẻ mạt gọi là 'cổ phần hóa'.

Cổ phần hóa VFS như cách thức hiện nay là coi thường lịch sử, truyền thống, xóa bỏ những thành tựu xây dựng bằng mồ hôi, nước mắt của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh đã tạo nên một thương hiệu uy tín đó là VFS.

Chúng tôi hiểu việc cổ phần hóa các xí nghiệp nhà nước đang là yêu cầu cấp thiết. Nhưng cổ phần hóa như thế nào với một công ty mang tính đặc thù như VFS là điều cần cân nhắc, tính toán kỹ. Việc làm không thấu tình đạt lý như hiện nay sẽ gây hậu quả rất xấu, là tổn thất không thể bù đắp nổi.

Chúng tôi tha thiết mong mỏi các cấp lãnh đạo hãng sáng suốt bình tĩnh cùng các nghệ sĩ bàn bạc, tìm ra cách làm tốt nhất, vừa giữ được những giá trị truyền thống, không làm tổn hại đau đớn đến các nghệ sĩ đầy tâm huyết mà vẫn đạt được yêu cầu, mục đích của chúng ta...'.

“Bản kiến nghị về giải pháp chấn hưng VFS” của các nghệ sĩ phía Bắc gửi vào ngày 23/5 có đoạn viết: “Chúng tôi là các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ từng cống hiến, trưởng thành từ VFS vô cùng bức xúc trước thông tin về quá trình cổ phần hóa đối với VFS”.

Bản kiến nghị nêu rõ, tiến trình cổ phần hóa tại VFS đang tỏ ra minh bạch nhưng rất vội vã khiến ai quan tâm cũng phải đặt câu hỏi về mục đích cổ phần hóa VFS và đặc biệt là mục đích của đơn vị đang giữ vai trò đầu tư chiến lược vào VFS thực chất là gì?

“Bản kiến nghị về giải pháp chấn hưng VFS” của các nghệ sĩ phía Bắc gửi vào ngày 23/5 khá dài, đề cập đến rất nhiều vấn đề bất cập lẫn tâm tư của các nghệ sĩ. Ảnh: LT.
“Bản kiến nghị về giải pháp chấn hưng VFS” của các nghệ sĩ phía Bắc gửi vào ngày 23/5 khá dài, đề cập đến rất nhiều vấn đề bất cập lẫn tâm tư của các nghệ sĩ. Ảnh: LT.

Bản kiến nghị cũng đề cập, việc cổ phần hóa VFS chưa từng được đưa ra bàn thảo tại các hội nghị công nhân viên chức của hãng. Chủ trương cổ phần hóa chỉ được thông tin đại chúng công bố 3 lần trên một tờ báo nhỏ địa phương (Kinh tế & Đô thị của Hà Nội) với một diện tích quá bé ở trang phụ, cho thấy GĐ Hãng không hề muốn thông tin tác động đến nhà đầu tư khác ngoài nhà đầu tư ông đã chọn.

Việc đại diện Bộ VH,TT&DL cũng như nhà đầu tư chiến lược là Công ty Vận tải thủy công bố giá trị thương hiệu, giá trị đất đai của hãng đều bằng không (do không có sổ đỏ) trong khi thực tế hãng giữ quyền sử dụng 4 mảnh đất có giá trị kinh tế cao: 2 khu đất được thuê lâu dài tại Hà Nội và TPHCM được đánh giá là lô đất vàng (khoảng 5.000m2 ở số 4 Thụy Khuê (Hà Nội) và số 6 Thái Văn Lung, quận 1 (TP.HCM), 2 trong số 4 bất động sản khác đang trong quá trình làm thủ tục để cấp sổ đỏ gồm trên 900m2 ở Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) và trên 6.500m2 mặt đường Đào Duy Tùng, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội. Đây chính là nguồn vốn lớn cần được đem ra định giá chính xác và khiến giá trị cổ phiếu của hãng cao gấp nhiều lần hiện nay.

Tuy nhiên, khi có chủ trương cổ phần hãng thì các thủ tục hành chính cấp sổ đỏ các bất động sản dường như bị làm chậm lại một cách khó hiểu, khiến công luận hiểu lầm hãng không có tiềm lực nào đáng kể về mặt tài sản… Mặt khác, hãng là một thương hiệu lớn quốc gia và quốc tế (qua các giải thưởng…), không thể đánh đồng với các sản phẩm công nghiệp đơn thuần.

Về mặt nhân sự, Ban cổ phần hóa VFS do Giám đốc thành lập không có đại diện của nghệ sĩ đang làm việc tại Hãng, không có đầy đủ nhân sự thuộc Hội đồng thành viên (các Phó Giám đốc phụ trách và kỹ thuật và nghệ thuật) mà chỉ bao gồm các nhân sự thuộc khu vực hành chính, không có khả năng phản biện cũng như bảo vệ quyền lợi của cán bộ công nhân viên trong Hãng.

“Lịch sử của hãng phim tồn tại 60 năm với những cống hiến của bao nhiêu thế hệ đã bị coi bằng không trước mục tiêu cổ phần hóa bằng được với giá rẻ mạt, bất chấp sự tổn thất về tinh thần của các thế hệ nghệ sĩ trong cả nước cũng như nguy cơ thất thoát nguồn tài sản lớn mà nhà nước đã giao quyền sử dụng cho hãng phim”, các nghệ sĩ bức xúc.

Các nghệ sĩ nêu giải pháp trước mắt: tạm dừng việc cổ phần hóa VFS với đối tác là Công ty Vận tải thuỷ; thay giám đốc VFS hiện nay; cần tiếp xúc đầy đủ giữa nhiều thành phần, nhiều cơ quan hữu quan để trả lời câu hỏi: “Cổ phần hóa VFS để làm gì?”; khi VFS có giám đốc mới, sẽ tạo đà cho tiến trình cổ phần hóa minh bạch, công khai giá trị của hãng.

Các nghệ sĩ cũng cho biết khi tiếp xúc với nhà đầu tư chiến lược là công ty Vận tải thủy, họ đã không thể trả lời được nhiều câu hỏi về chiến lược phát triển hãng phim trong tương lai.

Chữ ký của các nghệ sĩ trong bản kiến nghị. Ảnh: LT.
Chữ ký của các nghệ sĩ trong bản kiến nghị. Ảnh: LT.

“Quá trình cổ phần hóa cần được công khai và có lộ trình, đủ để các nhà đầu tư nhìn thấy khả năng phát triển và giá trị thương mại của hãng phim trên cơ sở đất đai và nguồn nhân lực quý giá. Cũng trong lộ trình này, các nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của hãng đều phải trình được đề án phát triển và được phản biện công khai, thấu đáo bởi các chuyên gia trong ngành và các chuyên gia kinh tế, các luật sư”, các nghệ sĩ nêu ở cuối bản kiến nghị.

Theo ông Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL thì sáng 23/5, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện có cuộc gặp với nhiều nghệ sĩ xung quanh ý kiến đề nghị tạm dừng việc cổ phần hóa VFS. Ông Tân cho biết thêm, tại cuộc gặp này, các nghệ sĩ đã đề đạt nguyện vọng cân nhắc việc cổ phần hóa VFS như thế nào đó để xứng đáng với bao tâm sức và nhiệt huyết mà các thế hệ nghệ sĩ đã bỏ ra để gầy dựng cũng như phát triển VFS.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh VN cũng chia sẻ, trong cuộc gặp này, các nghệ sĩ đã kiến nghị với Bộ trưởng những bất cập trong việc cổ phần hóa VFS, Bộ trưởng đã nhận đơn và hứa sẽ rà soát. Tuy nhiên sau cuộc gặp, các nghệ sĩ đều từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Hà Tùng Long

Xem thêm : Hãng phim truyện VN, nghệ sĩ, ký đơn, kiến nghị, cổ phần hoá, điện ảnh, VFS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét