Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Nga "tố" Mỹ né tránh thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ hai, 06/06/2016 - 12:21

Nga 'tố' Mỹ né tránh thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa

Dân trí Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/6 đã cáo buộc Mỹ tiếp tục 'né tránh' thảo luận về những quan ngại của Moscow về các chương trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa, một trong số này vừa được đưa vào hoạt động tại Romania.
 >> Nga - NATO lại khẩu chiến về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Romania
 >> Nga tuyên bố có quyền đáp trả hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. (Ảnh: RT)

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. (Ảnh: RT)

Phát biểu với các phóng viên bên lề cuộc Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết những đề xuất mà nước này gửi tới Mỹ đã không nhận được hồi âm. Ông nói: 'Chúng tôi không thể thuyết phục họ (Mỹ) tiếp tục đối thoại về vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa. Tôi cho rằng đây không phải là thời điểm tốt nhất để tiến hành các cuộc tham vấn như vậy'.

Ngoài ra, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết nước này đã 'nhiều lần kêu gọi Mỹ ngừng triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa, cũng như đề xuất phương án hợp tác'. Theo ông Antonov, Nga nhận thấy có nhiều cách để giải quyết bất đồng giữa nước này với Mỹ liên quan tới các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Washington đang cho triển khai ở châu Âu, sát với biên giới của Nga. Ông nói thêm: 'Có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể tiến hành các hoạt động chung. Tuy nhiên, những đề xuất về hợp tác của chúng tôi đã không nhận được hồi âm từ phía Mỹ'.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Antonov cũng nhấn mạnh rằng chương trình phòng thủ tên lửa trên toàn cầu mà Mỹ phát triển đang tạo ra những vấn đề an ninh cho cả Nga và Trung Quốc. Ông cho rằng Mỹ đang tìm cách tăng cường an ninh quốc gia bằng cách sử đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở các nước khác. Thử trưởng Antonov nhận xét: 'Sẽ rất nguy hiểm khi một quốc gia tìm cách bảo vệ an ninh của mình bằng cách khiến các nước khác phải trả giá. Nga chưa bao giờ tuyên bố phản đối các chương trình phòng thủ tên lửa. Quốc gia nào cũng có quyền phát triển các loại vũ khí, trừ vũ khí hạt nhân, hóa học hay sinh học'.

Hồi tháng trước, NATO đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa tại căn cứ ở Deveselu của Romania. Ngoài ra, Ba Lan cũng có kế hoạch triển khai hệ thống tương tự trong hai năm tới.

Động thái trên đã tạo ra phản ứng gay gắt từ phía Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa tạo ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Nga, đồng thời thừa nhận nước này 'không còn lựa chọn khác' ngoài việc đặt Romania vào tầm ngắm vì hệ thống tên lửa đặt tại Deveselu hướng trực tiếp về phía Nga.

Ngoài ra, Nga mới đây cũng thông báo sẽ khôi phục lại trạm cảnh báo tên lửa tấn công ở gần thành phố Sevastopol tại Crimea nhằm đề phòng các hoạt động gia tăng của NATO tại Biển Đen. Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Belarus đã bày tỏ quan ngại rằng Mỹ và NATO tăng cường hiện diện tại châu Âu, trong khi cam kết ủng hộ Nga và hứa hẹn sẽ giúp Moscow đưa ra phản ứng thích đáng trước sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

Ngọc Anh

Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét