Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Bộ đôi Obama-Clinton: Từ đối thủ thành bằng hữu

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ tư, 06/07/2016 - 10:14

Bộ đôi Obama-Clinton: Từ đối thủ thành bằng hữu

Dân trí Tổng thống Barack Obama ngày 5/7 lần đầu tiên chính thức đồng hành cùng bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ, mở ra một chương mới trong câu chuyện từ đối thủ thành bằng hữu của hai người từng là đối thủ của nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng cách đây 8 năm.
 >> Tổng thống Obama lần đầu đi vận động tranh cử cho bà Clinton
 >> 'Sức mạnh' của Tổng thống Obama trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton
 >> Ông Obama là tài sản chính trị của bà Clinton

Tổng thống Obama (trái) và bà Hillary Clinton (Ảnh: EPA)
Tổng thống Obama (trái) và bà Hillary Clinton (Ảnh: EPA)

Từ đầu tháng 6, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, nhưng phải tới ngày 5/7, ông mới chính thức xuất hiện cùng bà Clinton trong chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ ở Charlotte, bang North Carolina, đánh dấu lần đầu tiên hai người song hành cùng nhau trong một sự kiện của chiến dịch tranh cử.

Theo Washington Post, Nhà Trắng đã xác nhận việc ông Obama và bà Clinton cùng nhau tới Charlotte bằng chuyên cơ Không lực Một trong ngày 5/7. Điều này cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Tổng thống Obama đối với ứng viên đảng Dân chủ năm nay, tới mức ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phải lên tiếng phản đối và thốt lên rằng: 'Tại sao Tổng thống Obama được phép sử dụng chuyên cơ Không lực Một trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary? Ai trả tiền cho họ?”.

Washington Post nhận định, sự kết hợp lần này của ông Obama và bà Clinton cho thấy một bước tiến mới trong mối quan hệ vốn trải qua nhiều thăng trầm của hai người. Đó là mối quan hệ phụ thuộc và tương trợ lẫn nhau giữa hai người từng là đối thủ và nay là bằng hữu. Theo đó, cơ hội giành chiến thắng của bà Clinton sẽ gắn liền với sự hỗ trợ của Tổng thống Obama, còn di sản của ông Obama sau 8 năm tại vị sẽ phụ thuộc vào chiến thắng của bà Clinton. 8 năm trước, họ từng đứng ở hai đầu “chiến tuyến” trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống. 8 năm sau, cũng trong cuộc đua ấy, họ lại sát cánh cùng nhau để giành sự ủng hộ từ công chúng.

Các trợ lý của ông Obama và bà Clinton cho biết, mối quan hệ từ đối thủ thành bằng hữu giữa hai người sẽ là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary tại Charlotte. Theo đó, ông Obama sẽ đóng vai trò như một nhân chứng để thuyết phục các cử tri về sự chân thành và đáng tin cậy của cựu ngoại trưởng từng làm việc trong bộ máy của ông cách đây vài năm.

Tổng thống Barack Obama sẽ chính thức sát cánh cùng bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 5/7 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Barack Obama sẽ chính thức sát cánh cùng bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 5/7 (Ảnh: Reuters)

Washington Post cho rằng, sẽ không có chính trị gia nào phù hợp hơn ông Obama, người ban đầu từng hoài nghi về bà Hillary Clinton nhưng rốt cục lại trở thành người ủng hộ bà mạnh mẽ nhất, để thuyết phục các cử tri Mỹ bỏ phiếu cho bà.

“Tôi nghĩ ông Obama sẽ giúp ích cho bà ấy, đặc biệt đối với các cử tri đảng Dân chủ và những cử tri độc lập, những người vẫn đang tỏ ra hoài nghi (về bà Clinton). Ông ấy có thể làm được việc đó bằng cách chia sẻ những trải nghiệm của chính ông ấy. Họ đã từng là đối thủ, họ đã từng có những quan điểm khác biệt, chính những điều đó sẽ tạo cho ông ấy thêm tiếng nói đối với các cử tri”, David Axelrod, người từng xây dựng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 cho ông Obama, nhận định.

Những người tổ chức chiến dịch tranh cử của bà Clinton hi vọng rằng, ông Obama sẽ đóng vai trò như một người từng trải, gợi nhắc lại những kỷ niệm và dấu ấn tốt đẹp của ông trong quãng thời gian làm việc cùng bà Clinton trong cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong 4 năm, ông Obama đã tin tưởng giao phó cho bà Clinton thực hiện chính sách đối ngoại của ông trên toàn thế giới. Bà đã từng ngồi cạnh tổng thống để giải quyết nhiều sự vụ trong phòng Tình huống tại Nhà Trắng. Bà là một người lính kiên cường, bỏ sang một bên bản ngã chính trị của bản thân để hòa nhập cùng bộ máy của ông Obama, người trước đó từng khiến bà dừng bước trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Đối với một người từng là đối thủ của bà Clinton trong quá khứ, nhưng cũng là người đặt nhiều niềm tin vào bà ấy, chúng tôi tin rằng sự ủng hộ của tổng thống đối với bà Clinton sẽ mang ý nghĩa đặc biệt đối với các cử tri”, cố vấn chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Jennifer Palmieri, chia sẻ.

Về phần mình, ông Obama cũng dành nhiều lời có cánh cho bà Clinton: “Tôi đã thấy góc nhìn của bà ấy. Tôi đã thấy sự cứng rắn của bà ấy. Tôi đã thấy cam kết của bà ấy đối với những giá trị của chúng ta. Tôi sẽ sát cánh bên bà Clinton. Tôi cảm thấy rất phấn chấn. Tôi mong chờ được tham gia chiến dịch cùng bà ấy'.

“Tôi biết làm tổng thống Mỹ khó khăn như thế nào, do vậy tôi nghĩ bà Clinton sẽ làm tốt. Tôi không nghĩ sẽ có ai khác đủ tiêu chuẩn để giữ vị trí này. Bà ấy có sự can đảm, lòng trắc ẩn và trái tim để đảm nhận vị trí đầy thách thức này”, Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Thành Đạt

Tổng hợp

Tag : Tổng thống Obama, Hillary Clinton, bầu cử tổng thống, Đảng Dân chủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét