- Dân trí ›
- Khoa học - Công nghệ ›
Chế tạo mũ bảo hiểm… thông gió
Dân trí Nhằm tạo ra sự thoải mái cho người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm, anh Trương Thành Lễ đến từ thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã nghiên cứu và chế tạo thành công một giải pháp công nghệ mới, đó chính là “Mũ bảo hiểm thông gió”.
Chế tạo mũ bảo hiểm… thông gió
Giải pháp công nghệ bao gồm một hệ thống thông gió cho mũ bảo hiểm, đó là những rãnh rỗng được tạo thành ống dẫn liên kết lưu thông tất các ống của phần đệm bảo vệ của mũ bảo hiểm. Do được thông với nhau nên khi có nhiệt trong đầu lúc đội mũ bảo hiểm điều khiển xe không khí nóng và hơi nước mồ hôi da đầu sẽ dễ dàng bốc hơi thoát nhanh ra ngoài.
Từ lâu nay, những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, an toàn không hẳn là không có những hạn chế nhất định. Mũ bảo hiểm không những là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc, da đầu bị bịt kín cộng với thời tiết nóng bức khiến tăng tiết bã nhờn, đổ mồ hôi nhiều. Tất cả tạo nên một môi trường nóng và ẩm ở vùng đầu. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và vi nấm phát triển, gây nên những loại bệnh da đầu thường hay mắc phải.
Trước sự bất tiện mà người tham gia giao thông cũng như bản thân phải đối mặt hàng ngày khi sử dụng mũ bảo hiểm, anh Lễ nhận thấy rằng làm thế nào để không khí nóng, nước mồ hôi do da đầu tạo ra dễ dàng được bay hơi nhanh thoát ra khỏi mũ. Từ đó, không khí trong mũ giảm bớt nóng và trở nên mát mẻ hơn. Tạo cho tinh thần người điều khiển xe luôn luôn được thoải mái. Từ đó ông nung nấu ý tưởng chế tạo một chiếc mũ bảo hiểm mới đáp ứng được những yêu cầu trên.
Để phần trong của mũ được thông thoáng tác giả đã tạo ra những rãnh hình bán cầu chạy dọc và ngang như bàn cờ. Khi những lỗ hổng này được tạo thành sẽ là nơi để cho không khí dễ dàng luân chuyển vào ra. Đối với loại mũ được thiết kế có lỗ thoát hơi . Các rãnh hình bán cầu được thiết kế thành rãnh đứng hướng về lỗ thông khí và rãnh ngang chạy vòng tròn quanh mũ theo đường kính lớn dần. Đối với loại mũ được thiết kế không có lỗ thoát hơi. Để phần trong của mũ được thông thoáng tác giả đã tạo ra những rãnh hình bán cầu chạy dọc và ngang như bàn cờ. Khi những lỗ hổng này được tạo thành sẽ là nơi để cho không khí dễ dàng luân chuyển vào ra.
Anh Trương Thành Lễ chia sẻ: “ Ngoài những tiêu chuẩn về độ an toàn của những chiếc mũ bảo hiểm thông thường, thì chiếc mũ bảo hiểm thông gió có những tính năng mới, tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm vào mùa hè ở nước ta”.
Chiếc mũ bảo hiểm thông gió là một giải pháp công nghệ mới với tính ứng dụng thực tiễn rất cao, đặc biệt là ở một nước có số lượng người sử dụng xe máy đứng thứ 2 thế giới, với khoảng gần 43 triệu chiếc như Việt Nam.
Hoàng Công
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét